วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

inline skate

ประเภทของรองเท้าสเก็ต มีหลายหลายประเภท ทั้งแบบเน้นความเร็ว แบบออกกำลังกายทั่วไป แบบสลาลม และแบบผาดโผน
-- เน้นวิ่งเร็วอย่างเดียว ล้อมีลักษณะใหญ่กว่าสเก็ตประเภทอื่นๆ ขนาดล้อประมาณ 100mm เหมาะสำหรับคนชอบความเร็วค่ะ ตัวรองเท้าไม่มีรัดข้อเท้า บางรุ่นอาจมี 4 หรือ 5 ล้อ แล้วแต่ design ตามรูป




Speed


Fitness -- เน้นออกกำลังกายแบบสบายๆ วิ่งไปเรื่อยๆ ขนาดล้อประมาณ 80mm กำลังดีค่ะ รองเท้า soft boot ออกแบบมาแบบสบายๆ ตัวรองเท้าแตกต่างจากสเก็ตประเภทอื่นตรงที่มีความนิ่มและยืดหยุ่น 


Slalom -- เน้นท่วงท่าลีลาสวยงาม มีอุปกรณ์ประกอบ คือ กรวย สำหรับเล่นซิกแซก และอื่นๆ ล้อขนาดประมาณ 80mm ตัวรองเท้าและเฟรมออกแบบมาแข็งแรง รองรับการเล่นที่มีหลากหลายรูปแบบ ถ้านึกภาพไม่ออก ลองหาคลิปวิดีโอสลาลมมาลองดู ได้จากในเว็บค่ะ 


Aggressive -- เน้นแนว extreme กระโดดโลดโผน อุปกรณ์ประกอบ คือ ramp รูปแบบต่างๆ ล้อขนาดเล็ก เอาไว้สำหรับเกาะ ramp, ราวเหล็กต่างๆ ตัวรองเท้าออกแบบมาเพื่อรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากต้อง jump บ่อย

เกร็ดความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคำว่า "โรลเลอร์เบลด"
Inline skating ถือเป็นคำศัพท์อย่างเป็นทางการของกีฬาสเก็ต ที่หลายๆ คนเรียกกันว่า "Rollerblading" ซึ่งเป็นชื่อเรียกของบริษัทหนึ่งชื่อ Rollerblade

Rollerblade ไม่ใช่บริษัทแรกที่ผลิต inline skate เพียงแต่มีชื่อเสียงได้รวดเร็ว รู้จักกันในวงกว้างกว่าบริษัทผู้ผลิตอื่น ในเรื่องของรองเท้าสเก็ต Rollerblade เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดค่อนข้างนาน จึงกลายเป็นผู้นำตลาดมาเรื่อย จึงกลายเป็นชื่อสามัญในการเรียกรองเท้าสเก็ตว่า "rollerblade" ดังนั้นจึงเห็นว่า เมื่อพูดถึงคำๆ นี้ทุกคนก็จะนึกออกมาหน้าตามันเป็นยังไง และใช้คำนี้ไปกับรองเท้าสเก็ตยี่ห้ออื่นๆ ด้วย ถึงแม้ว่ารองเท้าสเก็ตนั้นจะผลิตจากคนละบริษัทกับ Rollerblade

เหมือนๆ กันกับผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ยี่ห้อสินค้านั้นๆ กลายมาเป็นชื่อสามัญของสินค้านั้นๆ แม้ว่าจะไม่ใช่ยี่ห้อนั้นจริงๆ ก็ตาม เช่น มาม่า, xerox เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น